อยากไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ เริ่มต้นยังไงดี (PART 1)

Last updated: 13 ต.ค. 2560  |  1037 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ เริ่มต้นยังไงดี (PART 1)

จะไปเรียนนิวซีแลนด์ เริ่มต้นยังงัยดี?  (Part 1)

ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนนะคะ ว่าเป้าหมาย หรือจุดประสงค์อยากจะไปเรียนเพื่ออะไร อยากได้ภาษา? อยากได้ใบประกาศ? อยากได้ประสบการณ์? อยากมีเพื่อนใหม่? อยากทำงาน? อยาก....?

เมื่อตอบตัวเองได้แล้วว่าอยากไปเรียนนิวซีแลนด์เพื่อให้ได้อะไรกลับมา ทีนี้เราลองมาวางแผนว่า คอร์สในนิวซีแลนด์ มีอะไรที่ตอบโจทย์เราได้บ้าง

ถ้าจุดประสงค์อยากไปเรียนเพื่อให้ได้ภาษาอังกฤษ เรามาลองวิเคราะห์ตัวเองว่าทักษะภาษาอังกฤษตอนนี้เราอยู่ในระดับไหน และคิดว่าจะพัฒนาไปถึงระดับไหนถึงจะพอใจ เช่น ถ้าตอนนี้ พูด ฟัง อ่าน เขียน พอรู้เรื่อง อยากฝึกความมั่นใจให้กล้าพูดอังกฤษมากขึ้น ถ้าแบบนั้น แนะนำให้ลงเรียน 4 - 6 เดือนค่ะ (บอกเลยว่า 1-3 เดือนแรกจะเป็นช่วงเวลาการปรับตัวในการใช้ชีวิตต่างประเทศ)

แต่ถ้าคิดว่าภาษาตัวเองยังไม่ดีเท่าที่ควร อยากมีเวลาปรับตัวและฝึกภาษาให้ได้ในระดับขั้นที่พอทำงานได้ แบบนี้แนะนำให้เรียน 6 -12 เดือน ขึ้นไป นะคะ

หรือน้องๆ บางคนที่อยากได้ประสบการณ์ มาเที่ยว มีเพื่อนต่างชาติ  แนะนำเรียนระยะสั้นพร้อมแพกเกจเที่ยวช่วงปิดเทอม ระยะเวลา 2-8 สัปดาห์ กำลังดีค่ะ

สำหรับน้องที่เริ่มทำงานแล้ว อยากมาเรียนและหาประสบการณ์ทำงานไปด้วย ควรลงเรียนคอร์สภาษาหลักสูตร 6 เดือน ขึ้นไป เพื่อให้สามารถขอวีซ่านักเรียนที่อนุญาติให้ทำงานพาร์ทไทมได้ค่ะ จะสะดวกในการหาที่พักด้วยค่ะ เพราะเวลาทำสัญญาอยู่หอพักในเมือง ส่วนใหญ่จะต้องทำสัญญาขั้นต่ำ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ  หรือ ถ้าน้องคนไหนภาษาอังกฤษดีพอใช้งานได้แล้ว ลองเปลี่ยนมาลงพวกคอร์สอนุปริญญาที่เป็นวีชาชีพ เช่น diploma in cookery / diploma in hospitality  / Business / IT หรือ Marketing คอร์สพวกนี้ใช้ระยะเวลาเรียน 1- 2 ปี ระหว่างเรียนสามารถทำงานได้ 20 ชม./สัปดาห์ และ เมื่อเรียนจบแล้วก็มีสิทธิ์ขอวีซ่าทำงานได้อีก 1ปีค่ะ

เมื่อรู้ว่าตัวเองต้องการไปนิวซีแลนด์เพื่อให้ได้อะไรกลับมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือมาวางแผนว่าเราพร้อมที่จะไปเดือนไหน หากน้องต้องการลงแค่หลักสูตรคอร์สภาษาอังกฤษ เกือบทุกสถาบันจะเปิดรับนักเรียนใหม่ทุกวันจันทร์ สามารถสมัครเข้าเรียนได้เลยไม่ต้องสอบ (แต่มีบางสถาบันเปิดเรียนเป็นเทอมๆก็มีค่ะ) เพราะฉะนั้น หากต้องการไปเรียนภาษา ลองดูช่วงเวลาที่เราพร้อมและมองหาช่วงเดินทางที่ไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่น ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายค่าตั๋วเครื่องบินไปได้ค่ะ

สำหรับน้องที่จะไปเรียนคอร์ส diploma โดยปกติจะเปิด 4 รอบต่อปี แต่ละสถาบันเปิดเรียนไม่พร้อมกัน  และการจะสมัครเข้าเรียนคอร์ส diploma ก็จะต้องผ่านการสอบวัดระดับภาษาก่อนค่ะ (นักเรียนสามารถขอทำข้อสอบวัดระดับจากที่เมืองไทยได้นะคะ ไม่มีค่าใช้จ่าย) ดังนั้นน้องๆทีต้องการเข้าเรียนคอร์ส diploma ก็ควรจะวางแผนล่วงหน้าสักหน่อย เพ่ือจะได้เดินทางไปถึงทันวันเปิดคอร์สเรียนค่ะ

บทความต่อไป เราจะมาเล่ากันต่อว่าเมื่อมีเป้าหมาย รู้ว่าต้องการอะไรแล้ว ต้องทำอย่างไรต่อนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้