จากใจรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

Last updated: 9 ต.ค. 2560  |  1248 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากใจรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

ประสบการณ์จริง ความรู้จริง ของนักเรียนรุ่นพี่ที่มีโอกาสไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่นิวซีแลนด์ สำหรับน้องๆที่สนใจไปเรียนต่อ ลองอ่านดูเพื่อเป็นแนวทางนะคะ ^_^

     

 

น้องก้อย เดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษกับเราที่เมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ค่ะ 
Q : ทำไมถึงสนใจเลือกเรียนที่นิวซีแลนด์คะ ?
A : ที่ตัดสินใจมาเรียนที่นิวซีแลนด์ เพราะนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่สงบ ปลอดภัย และมีคนไทยมาเรียนไม่เยอะ เพราะอยากไม่อยากจับกลุ่มคุยกับคนไทยด้วยกันเอง

Q : ได้มาเรียนแล้วรู้สึกยังงัยมั่งคะ เป็นอย่างที่คิดไว้มั้ย ?
A : ก็ชอบนะ รู้สึกดีมากๆ รู้สึกว่าเป็นเมืองที่ไม่วุ่นวาย เหมาะกับการมาศึกษา อากาศดี ธรรมชาติ รถไม่ติด 

Q: คิดยังงัยกับการใช้บริการของเราคะ ?
A :คือ อันนี้เป็นการมาใช้ชีวิตที่ต่างประเทศคนเดียวครั้งแรก แต่ไม่รู้สึกกังวลหรือกลัวเลย เพราะรู้ว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่ที่นี่คอยให้ความช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาได้ในทุกเรื่อง ก็รู้สึกดีที่เลือกใช้ RBN Education ค่ะ :)

 

 

น้องจา เดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษและคอร์ส Diploma กับเราที่เมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ค่ะ 

Q: คิดยังงัยถึงมาเรียนที่นิวซีแลนด์ ?
A : เหตุผลที่เลือกเรียนที่นี่ เพราะเป็นประเทศที่น่าอยู่ สงบ อากาศดี อยากเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียน แล้วใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก แล้วก็ไม่แพงมากด้วย

Q: มาถึงแล้วเป็นยังงัย ชอบอยู่โอ๊คแลนด์(Auckland) มั้ย ?
A : Auckland เป็นเมืองธุรกิจของ New Zealand อยากซื้ออะไรที่เมืองไทยมี ที่นี่ก็มี เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะคิดถึงอาหารไทย เพราะที่นี่ร้านอาหารไทยเยอะมากก ขึ้นอาหารไทยดังนะที่นี่

Q: เหตุผลที่เลือก RBN Education ละคะ ? 
A : พี่ๆที่ RBN Education ดูแลดีมาก อันนี้ ขอ คอนเฟริม์ รู้สึกอบอุ่น เหมือนมี คนไทย ให้คำปรึกษาตลอดเวลา คอยช่วยเหลือทุกอย่าง ขอบคุณ RBN education มากค่ะ

 

พี่ตั้๊ม เจ๊ใหญ่ของเรากับเหตุลที่เลือกมาเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่นิวซีแลนด์ 

Q: ทำไมพี่ตั้มถึงเลือกมาอยู่ที่นิวซีแลนด์คะ 
A: เพราะว่าอากาศดี ปลอดภัย แล้วก็ไม่ค่อยมีข่าวอาขญากรรมเหมือนเมกา ที่บ้านก็เลยอยากให้มาเรียน แล้วก็รู้สึกเบาใจเมื่อต้องมาอยู่คนเดียวไกลบ้าน

Q: ทำไมจึงเลือกอยู่ Auckland แล้ว นานมั้ยคะ กว่าจะปรับตัวได้ ?
A : ตอนแรกก็มาเรียนภาษาที่โรงเรียนภาษาก่อน เรียนอยู่หลายเดือน ตอนแรกก็เรียนGeneral Eng แล้วก็ไปเรียนIELTS พอเรียนภาษาจบ ก็ไปสอบIELTS แต่คะแนนยังไม่ถึง ที่ AUT ก็เลยให้เรียนคอร์ส English for Academic Study 1 เทอม พอเรียนจบก็ได้เข้าที่ AUT เรียน Business พอเรียนเทอมสุดท้ายก็ลองไปหางานที่ Student Job Search แล้วก็ได้ทำงานบัญชี part time ประมาณ15 ชมต่ออาทิตย์ ทำอยู่สัก4-5เดือน พอเรียนจบก็หางานแบบจริงจัง หาทุกวันเปิดหนังสือพิมพ์ internet เอาcv ไปให้ที่ AUTตรวจ เข้าjob interview workshop แล้วก็ได้ Full time บัญชีประมาณเดือนมีนา ก็ใช้วีซ่าjob search หางานทำ แต่ตอนที่เรียนที่ AUT เอาtranscriptของม.หอการค้าที่พี่จบบัญชีมาไปให้ NZQA เปรียบเทียบ เพื่อที่ว่าพี่จะได้ใช้ประกอบการสมัครงานและ applyเป็นmember ของ NZICA มันก็ทำให้เราหางานง่ายขึ้น

Q: เส้นทางการเรียน การทำงาน และ การขอ PR พี่ตั้ม เรียนอะไรมาบ้าง เคยผ่านงานที่ไหนมาบ้าง และปัจจุบันทำงานอะไรอยู่
A : ตอนขอพีอาร์ก็ไม่ยากอะไร เพราะพี่จบบัญชี มาทำงานบัญชีมันก็ง่าย ขอพีอาร์ประมาณ5เดือนก็ได้ แต่ตอนเรียนก็มีทำpart time บ้าง เช่นที่ร้านไทย ร้านกาแฟ อะไรประมาณนี้

Q: ถ้าอยากจะมาเรียนที่นิวซีแลนด์ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
A : อย่าอาย กล้าพูดกับโฮมสเตย คนขับรถ คนขายของ ทำฟันด้วยแพงมากที่นี้ เอกสารส่วนตัว เพื่อเอามาเรียนต่อเนื่อง หรือต้องสมัครอะไรเพิ่มเติม สำเนาทะเบียนบ้าน ถ้าแปลมาด้วยก็ดี ใบสำเร็จการศึกษา เตรียมใจเตรียมกาย ปรับตัวให้ง่าย กินง่ายอยู่ง่าย แต่ก็รู้จักรักษาสิทธิของตัวเอง ไม่ใช่ให้เงียบและเฉยจนเกินไป ต้องรู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้วยตัวเอง รู้จักเกรงใจเวลาอยู่บ้านโฮมเสต หรือเช่าแฟลตกับเพื่อน น้าไฟอะไรประมาณนี้ หัดทำกับข้าวเป็นก็ดี หัดพูด please, thank you, can I ..... or ไม่ใช่ i want this... 
ส่วนเรื่องอาหารนะ มีอาหารไทยแต่แพง ถ้าไม่ทำเอง อาหารที่นี่ไม่ได้มีหลากหลายมากเท่าบ้านเรา เช้าก็ขนมปัง กลางวันแซนวิส อะไรประมาณนี้ ต้องมีความอดทน เพราะว่ามันจะเหงามากช่วงแรก เนื่องจากเรายังพูดกับใครไม่รู้เรื่อง ดูทีวีก็ไม่รู้เรือง ก็ต้องอดทนแล้วค่อยๆปรับตัวค่ะ 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้